Tuesday, March 27, 2007

Stinking MAD!!

I was going through my stuff from work when I saw this incident report along my next month's schedule and as I was reading the report my blood pressure was soaring higher and higher!! I am so mad that the RN they were referring to was not me!! Yes, she was my patient but it was a case of mistaken identity!! .Heck I was so busy that night that I even missed my lunch! What makes me so mad is that the report didn't put the RN's name to be justly identified making it look like it was me. The phlebotomist ASSUMED that the RN she was talking to was that pt's RN! DUH!! Well, this phlebotomist is so stupid that as per the report she wrote- "RN instructed her to break laboratory policy "-and she went ahead and do it??? And as an end result of all of these it made my night busier because the result came out ABNORMAL and I had to treat the patient for it and call the doctor and notify her about it!! And on top of that I had to call the lab and INVESTIGATE how in the world did the result come out so freakin high when all her previous levels were within the normal range!! And lo and behold that's when I found out it was drawn above the IV line!!
Ang nakakainis pa busy na nga ko sa pasyente na to dahil sa puso nya, dinagdagan pa ang trabaho ko, tapos makakakuha pako ng incident report at love note na di ko daw chinart ang mga abnormal na results!! Okay lang yung love note matatake ko, kasi kahit diko chinart sa gusto nilang paraan, ginawa ko naman. Ang kasabihan nila dito eh, pag hindi mo sinulat, di mo ginawa! Bwiset ako kasi , sumusunod ako sa mga policies at perfectionist ako sa trabaho ko, tapos eto??!!!
Nakakainis gusto ko sakalin yung leeg nung nars na kinausap at nung kumuha ng dugo!! Pareho silang engot!! Marami ang bagong nars sa departamento namin at kulang sila sa experience, ang inis ko lang bakit di nya sinabi sa kin na kinausap sya nung taga lab at kinuhanan ng dugo yung pasyente ko!! At kasi naman etong pasyente na to hindi pwedeng kuhanan ng dugo sa kanang kamay dahil bawal kaya lahat ng turok sa kaliwang kamay! Para patunay na engot yung kumuha ng dugo, bakit di sya nag- isip na bakit tumatawag nung nurse sa lab at tinatanong kung saan parte kinuha yung dugo, eh sabi sa kanya oks lang kahit saan wag lang sa parehong ugat? Bakit, di sya nag- isip na hmmmm, sino yung nakausap ko nung kinuhanan ko ng dugo yung pasyente? Di vah??
Hay naku, dito muna ako magrelease ng galit kasi off nung supervisor ko kaya di ako makapagdakdak ng sama ng loob kaagad! Bwiset ako at di ko to napansin last week pagkagaling ko ng trabaho! Kakainiiiiissss!!!

2 comments:

admindude said...

Hi Torogi Mama,
Careless co-workers talaga will make us not enjoy our jobs no? Hopefully you will be able to clarify and resolve it with your supervisor para naman di nila sabihin na ikaw ang may kasalanan.

transplantedmama said...

hey BB!
yes, the issue has been resolved, buti naman.